Trong chương trình Toán lớp 4 theo bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống, học sinh được tiếp cận nhiều kiến thức mới mẻ và gần gũi thực tiễn. Tuy nhiên, thực tế giảng dạy cho thấy một số mạch kiến thức còn gây khó khăn, cần được giáo viên quan tâm hỗ trợ.
Ở mạch Xác suất – Thống kê, học sinh bước đầu làm quen với dãy số liệu, biểu đồ cột, số trung bình cộng. Điểm khó là tổ chức hoạt động để tất cả học sinh đều tham gia và phát huy năng lực. Giáo viên cần tạo điều kiện cho các em được thao tác nhóm, sử dụng đồ dùng trực quan, từ đó tự thống kê, kiểm đếm và rút ra nhận xét.
Trong mạch Giải toán, các dạng toán như giải bằng ba bước, tìm hai số khi biết tổng và hiệu, rút về đơn vị, số trung bình cộng hay tìm phân số của một số đều đòi hỏi học sinh phân tích chính xác dữ kiện. Thực tế, nhiều em dễ nhầm lẫn hoặc chưa kết nối được với tình huống thực tiễn. Giải pháp là rèn kĩ năng đọc – hiểu đề, tóm tắt, kết hợp đồ dùng trực quan và ngữ liệu gắn liền cuộc sống để học sinh hiểu bản chất bài toán.
Buổi sinh hoạt chuyên môn với chủ đề “Các mạch kiến thức khó trong môn Toán lớp 4” đã giúp giáo viên khối 4 trao đổi, thống nhất nhiều giải pháp hữu ích. Qua đó, việc dạy học Toán sẽ ngày càng hiệu quả, tạo nền tảng để học sinh học tập hứng thú, tự tin và sáng tạo hơn.