Dạy học môn Tiếng Việt lớp 5 theo CTGDPT2018 giúp học sinh hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và những năng lực đặc thù của môn học như: Năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học; rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói, nghe; phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành hệ thống kiến thức phổ thông, có nền tảng về Tiếng Việt và văn học… Sách giáo khoa được xem như một ngữ liệu, nhằm giúp học sinh đạt chuẩn trong chương trình quy định, cũng theo lẽ đó sách giáo khoa không còn là pháp lệnh như trước đây. Giáo viên còn nhiều bỡ ngỡ trong việc thiết kế một kế hoạch dạy học phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh để nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt.
Thực hiện theo Kế hoạch hoạt động chuyên môn năm học 2024 - 2025, sáng ngày 01/10, tổ khối 5 tổ chức tiết dạy chuyên đề trường “Dạy Tiếng Việt 5 theo chương trình GDPT 2018” do cô giáo Phạm Hải Yến cùng các em học sinh lớp 5A6 thực hiện qua bài:
Luyện từ và câu: Luyện tập về đại từ (tiếp theo) (SGK/38)
Qua việc tổ chức các hình thức học tập: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm, trò chơi,… đã phát huy năng lực của học sinh: năng lực tự chủ, tự học, giao tiếp và hợp tác, tự giải quyết các vấn đề. Tiết học đã giúp các em học sinh ôn tập lại kiến thức về Đại từ, vận dụng để giải quyết các bài tập và ứng dụng trong cuộc sống.
Bằng việc sử dụng các thiết bị CNTT, tương tác trực tiếp trên bảng thông minh, linh hoạt trong các hình thức chữa bài, GV đã giúp học sinh chủ động nắm chắc các kiến thức, phát huy tính tích cực, tự giác, hứng thú, say mê, yêu thích môn học.
Sau tiết dạy, các đồng chí trong tổ khối 5 đã được BGH cùng các GV trong nhà trường nhận xét, góp ý, đưa ra những chia sẻ để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học trong môn Tiếng Việt 5 theo chương trình GDPT 2018.